savestock

savestock

Friday, January 10, 2014

คำถามแรกของคนที่อยากออมในหุ้น


"คำถามแรกของคนที่สนใจออมในหุ้น คือ อะไร ? ...ดิฉันต้องใช้เงินเริ่มต้นเท่าไหร่ถึงจะสามารถออมในหุ้นได้ !! ...คำตอบคือ ก็มี 1 พันบาท (ขั้นต่ำของการเปิดบัญชีออมในหุ้น) ก็สามารถเริ่มออมในหุ้นได้แล้ว ..การออมในหุ้นก็เหมือนการออมในเงินฝาก แต่นี่เราซื้อหุ้นมาออมแทนการฝากเงิน ซึ่งความแตกต่างมันอยู่ตรงที่ เงินฝากถ้าเราวางไว้ในธนาคารเฉยๆ เราแทบไม่ได้ดอกเบี้ย แต่ถ้าเราเอาเงินนั้นซื้อหุ้นแล้วเก็บออมไว้เราจะได้ปันผล(ปันผลของหุ้น ให้สูงกว่าดอกเบี้ย แถมในระยะยาวเมื่อบริษัทโตขึ้น ปันผลก็ยิ่งมากขึ้น ราคาหุ้นสุดท้ายก็โตไปเรื่อยๆ มันคือได้สองเด้งเลย) ซึ่งปัญหาที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ออมในหุ้นคือ เขามัวแต่มองการแกว่งของราคาทำให้จิตใจหวั่นไหว เพราะบางจังหวะหุ้นอาจขึ้นลงเกิน 50% เลยก็ได้ แต่ข้อที่ควรยึดมั่นคือ เราต้องชัดเจนในวัตถุประสงค์ว่า เงินก้อนนี้จะทำเพื่ออะไร (จะเก็งกำไรซื้อมาขายไป หรือ จะออมในหุ้น) ...ดังนั้นถ้าจะออมในหุ้นต้องไม่ขายเลย แล้วมองแต่ปันผล สุดท้ายมันก็โตเหมือนราคาที่ดิน ที่ยิ่งนานราคาที่ดินก็ขึ้นเป็นร้อยเท่า พันเท่า -- จะเห็นได้ว่า มันไม่จำเป็นต้องเริ่มจากเงินมาก เพียงแต่คนออมต้องใส่เงินออมอย่างสม่ำเสมอ สร้างวินัยเหมือนออมเงินนั่นแหละครับ"
: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

10 comments:

  1. ขอบคุณครับ 10ปีค่อยดูพอร์ต ๕๕๕

    ReplyDelete
  2. ผมมือใหม่ ฝุดๆ พอร์ทเพิ่งอนุมัติวันนี้ จะออมในหุ้นไว้ให้ลูกสาว ได้แนวคิด แนวทาง ที่ดี ตามมาจาก 96.5 เมื่อตอนเย็น

    ปล.เฟซบุคยังหาไม่เจอเลย ขอหน่อยครับ

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  3. คลิ๊กที่นี่ครับ www.facebook.com/savestock

    ReplyDelete
  4. ถ้าเราจะออมในหุ้น ควรรู้เรื่องเทคนิคด้วยไม๊ครับ มากน้อยแค่ไหน ถ้าต้องดูควรดูอะไรบ้าง
    หุ้นใหญ่อย่าง ptt นั้นตอนนี้ใหญ่เกินไปที่จะลงทุนรึเปล่าครับ

    u are my hero( ^.^)/

    ReplyDelete
  5. ลงทุนเดือนละ 1000 บาท จะพอซื้อ หุ้น บลูชิพ ได้ไหมคะ
    แล้วหุ้นขนาดใหญ่ๆแบบนั้น ต้องซื้อขั้นต่ำ กี่หุ้น คะ
    ขอบพระคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
  6. อ้อ แล้วเราจะไป เปิดบัญชีหุ้นได้ที่ไหนคะ ที่ว่า่เริ่มเปิดบัญชีหุ้น 1000 บาท น่ะค่ะ

    ReplyDelete
  7. เก็บเงินเดือนละ 1,000 ปีนึงก็มี 12,000 จังหวะซื้อคือเวลาที่ตลาดลงแรงๆครับ ..เปิดบัญชีไม่มีขั้นต่ำที่บัวหลวง www.bualuang.co.th

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบพระคุณมากค่ะ
      ตอนแรก เข้าใจว่า เราต้องเอาเงินเข้าไปในพอร์ตออมหุ้น ทุกเดือน เดือนละ 1,000 บาท
      จนครบปี แล้ว เข้าไปซื้อหุ้นที่รอจังหวะดีๆ ได้ หลังจาก เปิดพอร์ตแล้ว
      ขอบระคุณมากๆค่ะ

      Delete
  8. Jed TouJanuary 10, 2014 at 8:18 AM

    ถ้าเราจะออมในหุ้น ควรรู้เรื่องเทคนิคด้วยไม๊ครับ มากน้อยแค่ไหน ถ้าต้องดูควรดูอะไรบ้าง
    หุ้นใหญ่อย่าง ptt นั้นตอนนี้ใหญ่เกินไปที่จะลงทุนรึเปล่าครับ

    ReplyDelete
  9. เราสามารถเข้าไปดูรายละอียดหุ้น ที่เราสนในได้ที่ไหนคะ

    ReplyDelete