savestock

savestock

Thursday, January 16, 2014

เฮ้!! ภาววิทย์ นายแบ่งการจัดการเงินส่วนตัวของนายอย่างไรหรือ


"คุณแพ้ทมีสัดส่วนแนะนำไหมว่า ชีวิตเราจะแบ่งสัดส่วนเงินลงทุนอย่างไร ออมในหุ้นเท่าไหร่ เก็งกำไรเท่าไหร่ ? ...ครับ !! ผมว่าสัดส่วนขึ้นกับเป้าหมายของแต่ละคน อย่างผมเอง ผมแบ่ง 70/30 คือ ออมในหุ้น 70% ของเงินเก็บทั้งหมดที่ผมมี ..ส่วนเก็งกำไร ซื้อๆขายๆ แบบ Trading ผมจัด 30% ของเงินที่มีครับ ...จริงๆ ที่ผมแบ่งแบบนี้ เพราะผมมองว่าในระยะยาวตลาดหุ้นก็ต้องโตไปเรื่อยๆ เหมือนผมออมในที่ดินนั่นแหละครับ ดังนั้น ระยะยาวสำคัญกับผมมากกว่า เพราะมันคือการสร้างเครื่องผลิตเงินที่สร้าง Passive Income ให้ผมนั่นเอง ..ในส่วนระยะสั้นเป็นแค่ส่วนที่เอามาเก็งกำไรเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของตลาด แล้วลับคมความคิด แถมยังเป็น Insurance คือ Port ระยะสั้นคือ ประกันภัยเพื่อลดความเสี่ยงของ Port ระยะยาว (งง ไหมครับ ยังไง?) -- ที่ Port ระยะสั้นช่วยป้องกันความเสี่ยงของ Port ระยะยาว เพราะระยะสั้นผม Trade แบบ Trend Following (เหมือนแนวการเทรดของ Robot นั่นแหละครับ ที่ซื้อขายตามสัญญาณ Technical ที่ชัดเจน มี Stop Loss และการ Let Profit Run) ..ดังนั้น ระยะสั้นผมไม่ติดดอย และไม่ขายหมู (ใครสนใจเรื่องนี้ลองไปหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่อง Trend Following หรือ การเทรดแนว Robot จะเข้าใจว่า การเทรดแบบไม่ติดดอย และไม่ขายหมู ทำได้จริงๆอย่างไร) ...เมื่อผมไม่ติดดอยก็ย่อมหมายถึงพอตลาดเข้าสู่ขาลง สัญญาณขายทาง Technical ก็จะบอกให้ผมขายหุ้นระยะสั้นออกแล้วถือเงินสดแทน -- นั่นแหละครับ การถือเงินสดในตลาดขาลง ก็ทำให้ผมมีเงินสดในขณะที่คนส่วนใหญ่ติดหุ้นครับ ผมก็สามารถมาช้อนซื้อหุ้นถูกๆ ในเวลาที่คนส่วนใหญ่ไม่มีเงิน หรือ ไม่กล้าซื้อด้วยเงินประมาณ 30% ของผมนั่นเอง (Port ระยะยาว คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ราคาจะย่อลงมาเวลาเยอะ 'อาจถึง 50% เป็นเรื่องปกติ!!' ตลาดปรับฐาน แต่คุณต้องท่องเอาไว้ว่า เงินแต่ละก้อนต้องชัดเจนในเป้าหมาย)"
: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

No comments:

Post a Comment