savestock

savestock

Wednesday, January 8, 2014

มนุษย์เงินเดือน ไม่มีเงินก้อนก็รวยจากวิธีออมในหุ้นได้เหมือนกันนะ !!

ฉีกกฎมนุษย์เงินเดือน ไม่มีเงินก้อนก็รวยจากวิธีออมในหุ้นได้เหมือนกันนะ !!
"คำถามนี้น่าสนใจคือ ตามหลักการออมในหุ้น แบบมนุษย์เงินเดือน รวยได้เป็นร้อยเท่า อันนี้ทำได้จริงๆหรือ ? ..แต่หลายคนจะสงสัยว่า แล้วอะไรที่มันสำคัญ ? ..มองแบบนี้ครับ -- หลายคนคิดว่า ตัวหุ้น สำคัญว่าตัวไหน จริงๆ ไม่ใช่ -- 'ตัวหุ้นสำคัญน้อยกว่าวิธีการ !!' …ที่สำคัญคือ การหาจังหวะ แล้วเลือกหุ้น Focus ไปที่ ปันผลมากๆ เป็นหลัก เติบโตโอเค จะมี Volume หรือ ไม่มีก็ได้ เพราะ เราสนที่ปันผลและการเติบโตของ Port เราไม่ได้สนที่การเก็งกำไร ทำรอบ ดังนั้น ซื้อเก็บอย่างเดียว แทบไม่ต้องสนเรื่องการขายเลย สิ่งสำคัญมันกลับมาที่ ปันผลเป็นหลัก ดังนั้น ถ้าเรายิ่งได้หุ้นที่ปันผลสม่ำเสมอ 5% ขึ้นไป (บางตัวเกิน 10% ) ก็เท่ากับว่า เราเร่ง Return เงินคืนได้เร็วมากๆ อันนี้แหละ คือ การ Compounding โตแบบทบต้นของ Port เพราะ เราอาศัยเงินปันผลที่ได้ บวกกับเงินที่เหลือเก็บจากเงินเดือน หาจังหวะ กลับเข้าไปซื้อ โดยการใช้จังหวะ Technical ประกอบ …ดังนั้น หนึ่ง สำคัญที่วินัยของเรา ว่าเราเชื่อมั่นในวิธีการออมในหุ้น /สอง เราเลือกเน้นที่ปันผลสูง และ เติบโตดี ไม่สนว่าหุ้นตัวไหน /สาม เราทำไปเรื่อยๆ ..สุดท้ายจะพบว่า เรามักซื้อหุ้นที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อ และ จังหวะที่เราซื้อมักจะเป็นจังหวะที่คนส่วนใหญ่กำลังกลัว หรือ Panick มีแต่ข่าวร้าย -- วิธีการแบบนี้ มันคือ ปลูกวินัย สร้างนิสัย ซึ่งไม่ง่าย เพราะมันขัดความรู้สึกสุดๆ แต่ใครทำได้ก็คือ คนรวยนั่นเอง …คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ ก็เลยไม่รวยไง ไม่ได้เกี่ยวว่า เป็นมนุษย์เงินเดือนไม่มีเงินก้อนจะรวยไม่ได้ อันนั้นไม่ใช่ เพราะ วิธีนี้ ถ้าทำเกิน 10 ปี Port มันจะโตในอัตราเร่ง รวมทั้งความรู้ความเข้าใจเราก็จะพัฒนาในอัตราเร่งตาม (ตัวเลข 10 ปีขึ้นไป มันมาจากการเติบโตแบบ Fundamental Shift ในภาพใหญ่ของธุรกิจหรืออุตสาหกรรมหนึ่งๆ ที่พื้นฐานจะโตก้าวกระโดด) ..สุดท้ายมันสามารถรวยได้เป็นร้อยเป็นพันเท่าของเงินเริ่มต้น นี่แหละคือเคล็ดลับ!!"
: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

1 comment: