savestock

savestock

Tuesday, January 14, 2014

ฉันต้องมีเงินมากกว่านี้ถึงจะเริ่มออมในหุ้นได้ ..เท่าไหร่ล่ะ ?


"ออมในหุ้น The Begining แบบมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ได้มีพ่อรวย ..คำถามเด็ด คือ ถ้าผมมีแค่ค่าแรงขั้นต่ำ 15,000 บาท ใช้ยังไม่พอจะเริ่มออมในหุ้นได้อย่างไร ? ..อันนี้ต้องถามกลับว่า คุณอยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นจริงๆหรือเปล่า ถ้าตอบว่าใช่ ผมขอถามอย่างนึงว่า ..สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ยังไม่มีเงินเดือน ขอเงินพ่อแม่ไปวันๆ ก็ใช้ไม่ถึง 15,000 บาท แต่ทำไมพอเริ่มทำงานแล้วเงินเดือนไม่พอใช้ล่ะ ? ...คำตอบคือ คุณเจอกับดักสังคมไง !! ..ครับ คุณโดนระบบทุนนิยมหลอกให้คุณเป็นทาส โดยกระตุ้น ความอยาก 2 ประการ ทันทีที่เรียนจบ -- อยากแรก คือ อยากมีรถ ก็เริ่มสร้างหนี้เลย หนี้รถ ..อยากสอง คือ อยากมีอิสระ ก็กู้ซื้อคอนโดเลย (เผอิญเงินน้อยเลยซื้อคอนโดไกล หรือบ้านที่ไกลโคตรๆ สรุปค่าเดินทางก็กินเงินเดือนหมด ค่าน้ำมันรถ ค่ามอเตอร์ไซค์ ค่า TAXI ..โอ๊ย!! คุณโดนสมองคุณหลอกว่ะ) ..แล้วอีกตัวร้ายเลยก็คือ บัตรเครดิต ..เจอสิ่งเหล่านี้เข้าไป ผมการันตีว่า คุณจนแน่นอน เพราะคุณจะเป็นหนี้และกลายเป็นทาสทันที -- ทางแก้ คือ ไม่เอาบัตรเครดิต ไม่ซื้อรถ ไม่ซื้อคอนโด (ไม่ซื้อวันนี้ แต่อีก 10 ปี จะมีได้ทุกอย่าง ถ้าเข้าใจการออมในหุ้นปันผลดี) ..ใช่!! เริ่มจากอยู่กับพ่อแม่ไปก่อน หรือ ไม่ก็เช่าหอพักที่ราคาไม่แพงใกล้ที่ทำงาน ..ต้องทนลำบาก สร้างวินัยให้ตัวเอง ผัดวันประกันพรุ่งความอยาก ออกไปก่อน ..มันเป็นวิธีสร้างวินัยของชีวิตที่ไม่ว่าเงินเดือนเท่าไหร่ ต้องฝึกใช้น้อยกว่าที่หาได้ (บางคนเงินเดือนแสนยังใช้ไม่พอ นี่แหละขาดวินัย หาเท่าไหร่ก็จนอยู่ดี) -- จากนั้นเงินที่เหลือ ก็เอามาออมหุ้น ตามวิธีที่ผมบอกก็คือ ซื้อหุ้นปันผลสูง แล้วไม่ขายเลย ..เวลาตลาดหุ้นมีวิกฤตก็ทยอยซื้อ (แต่ละปีตลาดหุ้นจะมีวิกฤตประมาณ 2-3 ครั้ง ก็ใช้จังหวะนั้นแหละซื้อหุ้น คุณก็จะได้เฉลี่ยซื้อที่ถูก) ...ทำอย่างนี้ 10 ปี เป็นการพิสูจน์ตัวเองว่า เราพิชิตความลำบากได้ไหม เราชนะใจตัวเองได้ไหม แล้วเรามีความอดทนไหม -- ถ้าใครทำได้ คุณก็ออมในหุ้นได้ มีโอกาสเป็นคนรวยได้ ตอนคุณอายุสักประมาณ 30 กว่าปี ...ก็คือ ฟ้าพิสูจน์คน 10 ปีนี่ผมว่าไม่มากนะ ใครชีวิตเจอมรสุมหนักๆจะเข้าใจเลยว่า 10 ปีมันจิ๊บๆ..ผมเองเจอกับตัวรู้ซึ้งดี วิกฤตมันสอนให้เรารู้จักตัวเอง มันสอนให้เราเป็นคนที่เข้าใจโลก เข้าใจคน เข้าใจชีวิต ...อ้าว!! แล้วใครที่ทำไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร คุณก็ไม่สามารถรวยก็เท่านั้นเอง(จริงๆ คุณเลือกเอง)" ...เฮ้ย!! โทษนะครับ แต่ขอพูดตรงๆ คนที่อยากประสบความสำเร็จ อยากรวย ถ้าคุณไม่ใช่ลูกเศรษฐี มันต้องสู้ครับ มันต้องหนักกว่าคนอื่น -- เชื่อเถอะว่า อดทนถึงที่ (อย่างฉลาด) ได้ดีทุกคนจริงๆครับ ...ลองวางแผนทำดูครับ ผมเข้าใจคุณ และขอเอาใจช่วย !!
: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

No comments:

Post a Comment