savestock

savestock

Wednesday, January 29, 2014

งานหรือธุรกิจส่วนตัวของคุณคือความมั่นคงในชีวิตหรือเปล่า


"หลายคนคิดว่าการมีเงินเดือน หรือ การมีธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ คือ ความมั่นคงในชีวิต ..ไม่จริง!! ผมว่า การออมในหุ้น ให้เราเป็นเจ้าของส่วนเล็กๆในบริษัทใหญ่ๆที่ปันผลสม่ำเสมอในตลาดหุ้นต่างหาก ที่เป็นความมั่นคงในชีวิตมากกว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆหรือการเป็นลูกจ้าง... ครับ!! แต่ก่อนผมก็ฝันจะมีธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเอง แต่พอมีแล้วพบว่าชีวิตเครียดกว่าเดิม ทำงานหนักมากกว่าลูกน้องหลายเท่า ไม่เคยมีวันหยุดสำหรับเจ้าของธุรกิจเล็ก มันเหนื่อยเกินกว่าจะมีเวลามานั่งภูมิใจในชีวิต ..จากนั้นพอลองมาเป็นลูกจ้างดูบ้าง ก็พบว่าความอิสระในชีวิตหายไปเพราะต้องขายเวลาชีวิตที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อแลกกับเงินเดือนที่จริงๆ ไม่ได้มีความมั่นคง เพราะถ้าเลิกทำงาน เงินเดือนก็จะหมดไป อย่าหวังบำเหน็ด บำนาน ซึ่งเดี๋ยวนี้แทบไม่มีแล้ว -- ใช่!! จุดเปลี่ยนความคิดพบคือ การออมในหุ้นที่เปิดโอกาสให้ผมได้เป็นเจ้าของส่วนเล็กๆ ในบริษัทใหญ่ๆ ที่ปันผลดีต่อเนื่อง มันทำให้ผมรู้เลยว่า ถ้าวันใดที่ผมเกษียณผมก็ยังเป็นเจ้าของเล็กๆในบริษัทใหญ่ๆ ซึ่งจะปันผลให้ผมเรื่อยๆจนผมตาย -- นี่แหละความมั่นคงในชีวิตผม ที่สร้าง Passive Income จากการออมในหุ้น ที่ไม่ได้สนว่าจะต้องซื้อๆขายๆเก็งกำไรไปวันๆจากตลาดหุ้น ..สุดท้ายผมหาเงินได้เท่าไหร่ ผมก็หาจังหวะเข้ามาออมในหุ้นเรื่อยๆ ..วันนึงเมื่อเงินปันผลใน Port หุ้นที่ผมถือ มันมากกว่าเงินเดือน วันนั้นผมก็จะมีอิสรภาพทางการเงินครับ" ..อดทนต่อไป ทาเคชิ ..ฮ่า ฮ่า
: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

No comments:

Post a Comment