savestock

savestock

Monday, January 13, 2014

เครื่องช่วยจับจังหวะในการออมในหุ้น ..หุ้น ..หุ้น !!


"คำถามที่น่าสนใจ คือ มีเครื่องมือที่ช่วยให้เรามีจังหวะในการออมหุ้นที่ดีไหม คือ อยากซื้อในเวลาที่ไม่ขาดทุนเยอะ มันมีวิธีช่วยไหม? ...มีครับ ใช้ Technical ช่วยไง ..เครื่องมือที่ช่วยดูรอบได้ดีก็เช่น RSI (Relative Stength Index) มันใช้ดูว่า ราคาในจุดนั้นๆ Overbought (ซื้อมากไป) หรือ Oversold (ขายมากไป) ..ดียังไง ? -- โคตรดีบอกเลย !! เวลาเราเปิด Chart หุ้น เนื่องจากเราไม่ได้จะเอามาใช้เก็งกำไรแบบ Trader แต่เราจะเอามาดูรอบว่า มันถูกหรือแพง ดังนั้น เราให้ใช้กราฟ Week หรือ Month เพื่อมองภาพใหญ่ ..จุดที่ถูกก็คือ จุด Oversold ของ RSI จะเป็น Week ก็คือ ถูกแล้ว ..ยิ่งเป็น Oversold ใน Month อันนี้เรียกว่า โคตรถูก (แต่แน่นอน เวลาซื้อตอนถูก เราคือซื้อขาลง มันก็มักจะซื้อแล้วราคาลงต่อ แต่ก็ไม่สำคัญ เราซื้อถูกก็สุดยอดแล้ว ...ไม่ต้องทำตัวไร้สาระแบบคนส่วนใหญ่ที่พยายามซื้อให้ถูกที่สุด บอกตรงๆ ไอ้พวกรอซื้อถูกที่สุด มันไม่ได้ซื้อหรอกครับ) ...แค่นั้นเอง ซื้อหุ้นเวลาถูก ก็จะลดปัญหาซื้อผิดจังหวะไปได้เยอะมาก แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเราไม่ได้เก็งกำไร เราซื้อแล้วออมในหุ้นคือ เราไม่ขายเลย ดังนั้นแค่นี้ก็ช่วยจังหวะสุดๆแล้วครับ"
: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

1 comment:

  1. ขอบคุณค่ะ ช่วยแนะนำจะดูRSIเป็นweekและmonthทำอย่างไรคะ

    ReplyDelete